โปรโมชั่น
ข่าวสารและกิจกรรม
ผลงานของเรา
บล็อก
- FILTERS
CLEAR
PRICE
CATEGORIES
ROOMS
COLLECTIONS
METERIALS & COLORS
+ ADVANCE
STOCK
Include clearance
Include show items
เฟอร์นิเจอร์ยอดนิยมและประวัติศาสตร์การออกแบบเฟอร์นิเจอร์

Wassily Chair แรงบัลดาลใจจากจักรยาน สู่เก้าอี้ระดับโลก

Wassily Chair หรือชื่อเดิมว่า Model B3 Chair ถูกออกแบบโดย Marcel Breuer สถาปนิกชาวฮังกาเรียน Wassily Chair ได้ถูกออกแบบตั้งแต่ที่ Marcel Breuer เป็นนักศึกษาที่อยู่ที่ เบาเฮาส์ (Bauhaus) ประเทศเยอรมันซึ่งหลักการออกแบบของเบาเฮาส์ (Bauhaus) จะเน้นไปที่ความเรียบง่าย ปราศจากการตกแต่ง ลดทอนองค์ประกอบที่ไม่สำคัญและเหลือไว้แต่เพียงส่วนที่สำคัญของชิ้นงานเท่านั้น
 



Marcel Breuer ได้ออกแบบเก้าอี้ตัวนี้โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการปั่นจักรยานและสังเกตเห็นท่อเหล็กกลมๆ (tubular steel) จึงเกิดแนวคิดนำท่อเหล็กกลมมาทำเป็นเก้าอี้ โดยใช้โครง stainless กลมมาดัดเป็นโครง ส่วนตัวที่นั่งเดิมทีทำมาจากผ้า canvas สีดำ ภายหลังเปลี่ยนมาใช้หนังแทน มีสีดำ สีน้ำตาล และสีขาว ในตอนแรกเก้าอี้ตัวนี้ชื่อว่า Model B3 Chair แต่ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น Wassily Chair ตามชื่อของเพื่อนรักที่ชื่อ Wassily Kandinsky ศิลปินแนวนามธรรม (abstract expressionism) ที่มาลองนั่งและออกความเห็นเกี่ยวกับเก้าอี้
 



Wassily Chair เป็นเก้าอี้ที่อยู่ในยุคของการปรับเปลี่ยนการออกแบบเป็นยุคการกำเนิดแนว modern กำลังจะเริ่มขึ้น เป็นการผลิตชิ้นงานที่มีดีไซน์และสามารถใช้งานได้จริง ซึ่งเก้าอี้ Wassily Chair ก็ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นการออกแบบแนว modern เลยทีเดียว ปัจจุบันเก้าอี้ตัวนี้ยังมีการผลิตอยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของบริษัท Knoll New York ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การผลิตเก้าอี้ Barcelona Chair เก้าอี้ชื่อดังระดับโลกอีกหนึ่งตัว

ที่มา :
หนังสือ Chairs 1000 masterpieces of Modern Design by Charlotte & Peter Fiell
http://www.bareo-isyss.com/living-young/177-classic-chair.html
https://www.facebook.com/permalink.php?id=1504624686456222&story_fbid=1515519425366748


เครดิตภาพสวยๆจาก: https://pinterest.com

สามารถเข้าชมได้ที่สินค้าที่เกี่ยวข้องด้านล่างหรือเลือกชมสินค้าของเราได้ที่:
Website: www.moodandtone.co.th
Facebook: www.facebook.com/moodandtone.lifestyle
Instagram: www.instagram.com/moodandtonefurniture
Line OA: https://bit.ly/3d5RwSN