โปรโมชั่น
ข่าวสารและกิจกรรม
ผลงานของเรา
บล็อก
- FILTERS
CLEAR
PRICE
CATEGORIES
ROOMS
COLLECTIONS
METERIALS & COLORS
+ ADVANCE
STOCK
Include clearance
Include show items
เฟอร์นิเจอร์ยอดนิยมและประวัติศาสตร์การออกแบบเฟอร์นิเจอร์

Barcelona Chair เก้าอี้ที่ประทับแด่กษัตริย์สเปน

Barcelona Chair
เก้าอี้ถือว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีประวัติเก่าแก่ยาวนาน ตามหลักฐานทางโบราณคดี ภาพแรกของมนุษย์ที่นั่งบนเก้าอี้คือ สตรี โดยในสมัยก่อนสตรีจะเป็นตัวแทนของการให้กำเนิด และความอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้เก้าอี้ยังเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงฐานะ ศักดินา การมีอำนาจ และความหรูหรา ซึ่งเก้าอี้หลายตัวที่เราเห็นๆกันแต่ละตัวล้วนมีประวัติกันมาอย่างยาวนาน วันนี้ Mood & Tone Furniture จะมาแนะนำเก้าอี้ที่มีประวัติยาวนานและเป็นเก้าอี้รับรองที่ประทับแด่กษัตริย์สเปนมาแล้ว เก้าอี้ตัวนั้นคือ Barcelona Chair



จุดเริ่มต้นของเก้าอี้ตัวนี้เกิดขึ้นในปี 1929 เยอรมันได้ถูกเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงานงานศิลปะโลก ณ เมืองบาร์เซโลนา งานยิ่งใหญ่ขนาดนี้จะยอมน้อยหน้าได้อย่างไร รัฐบาลเยอรมันจึงว่าจ้างสถาปนิกชื่อ ลุควิก มีส ฟาน เดอร์ โรห์ ( Ludwig Mies van der Rohe สถาปนิกชาวเยอรมัน-อเมริกัน) และลิลลี รีค ( Lilly Reich - นักออกแบบหญิงชาวเยอรมัน) โดยที่งานนี้กษัตริย์และพระราชินีสเปน จะเสด็จมาเปิดงานด้วยพระองค์เอง จึงอยากให้ออกแบบเก้าอี้เพื่อรับรองที่ประทับแด่กษัตริย์และราชินีจากสเปน และนำเก้าอี้ตัวนี้มาตกแต่งอาคารพาวิลเลียน ซึ่งอาคารหลังนี้ทำขึ้นมาจากหินอ่อน กระจก และทองเหลือง




เก้าอี้บาร์เซโลนา ใน Barcelona Pavilion

ลุควิก มีส ฟาน เดอร์ โรห์ ต้องออกแบบให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และต้องมีลักษณะที่โดดเด่นเฉพาะไม่เหมือนใคร โดยที่ทั้งคู่ออกแบบตัวเก้าอี้แยกเป็นสองส่วนคือ เบาะและพนักพิงหลังหุ้มด้วยหนังเกรดพรีเมี่ยมสีงาช้าง ตัดเย็บอย่างประณีต ใต้เบาะที่นั่ง ใช้แผ่นหนัง 17 เส้น สานเป็นเข็มขัดรัดตัวโครงเก้าอี้ไว้ ส่วนโครงและขาเก้าอี้ใช้โครเมียมหรือสแตนเลสหนา 15 มม. ออกแบบให้โครงผนังพิงโค้งไขว้กันกับขารูปตัว S เป็นรูปตัว X หลังจากที่เจ้า Barcelona Chair ได้ออกสู่สายตาสาธารณชนก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยดีไซน์ที่เรียบหรู และมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น

 
Barcelona Chair ที่ถูกผลิตโดย Knoll Studio

จนกระทั่งในปี 1950 บริษัท Knoll นำโดยสถาปนิกชาวอเมริกันชื่อ ฟลอเรนซ์ คนอลล์ (Florence Knoll) ได้ร่วมงานกับ ลุควิก มีส ฟาน เดอร์ โรห์ รีดีไซน์หน้าตาของเก้าอี้ตัวนี้ใหม่อีกครั้ง โดยนำสแตนเลสมาใช้ทำเป็นโครงหลัก ทำให้โครงเก้าอี้ไม่มีรอยต่อ และขณะเดียวกันเบาะได้เปลี่ยนมาใช้เป็นหนังสีดำแทนที่สีเดิมที่เป็นหนังสีงาช้าง บริษัท Knoll ได้เสนอขายตำนานของเก้าอี้และสื่อให้เห็นว่าเก้าอี้ตัวนี้นั้นเหมาะกับโลกธุรกิจสมัยใหม่ เพราะเก้าอี้นี้เต็มไปด้วยความสง่างาม โก้หรู และชาญฉลาด ซึ่งมันก็ได้ผลอย่างยอดเยี่ยม และด้วยความสวยงามจึงทำให้มีตัว replica ออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนที่มีงบจำกัดแต่อยากสัมผัสดีไซน์ โดยที่ตัว original กับตัว replica ก็จะใช้วัสดุที่คุณภาพแตกต่างกัน และทุกวันนี้ Barcelona Chair ก็ยังได้รับความนิยมจากผู้ใช้ทั่วโลก และผู้ที่หลงไหลในดีไซน์ของเฟอร์นิเจอร์เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน จึงไม่แปลกใจเลยที่เก้าอี้ตัวนี้จะกลายเป็นเก้าอี้ระดับตำนานตัวหนึ่งของโลก
 


Barcelona Chair ได้ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายหลังจากมีการผลิตเพื่อจำหน่ายทั่วไปและสามารถเข้ากับได้ดีไม่ว่าจะเป็นงานตกแต่งแบบคลาสสิกหรือแบบโมเดิร์น

ต่อมาได้มีการพัฒนาต่อยอดใน ชุดบาร์เซโลนา อีกหลายครั้ง เช่น 1932 ข้อต่อที่ตัดกันถูกซ่อนไว้ใต้สายหนังของเก้าอี้ ทำให้การออกแบบมีความสมบูรณ์ไร้รอยต่อ หรือในปี 1970 ที่ได้มีการทดลองใช้การบรอนซ์ (สัมฤทธิ์) แทนโครงชุปโครเมียมแบบดั่งเดิม ซึ่งต่อมาปรับมาใช้โครงแสตนเลสในที่สุด ทั้งยังมีการออกแบบเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติม ในหลากหลากรูปแบบ วัสดุ สี และการใช้งาน อาทิ แบบ 2 ที่นั่ง สตูลวางเท้า โต๊ะกลาง ม้านั่ง เดย์เบด เป็นต้น


Barcelona Chairโครงบรอนซ์ในปี 1970



  
 
แหล่งข้อมูลอ้างอิง: ADF webmagazine and Boundary

สามารถเข้าชมได้ที่สินค้าที่เกี่ยวข้องด้านล่างหรือเลือกชมสินค้าของเราได้ที่:
Website: www.moodandtone.co.th
Facebook: www.facebook.com/moodandtone.lifestyle
Instagram: www.instagram.com/moodandtonefurniture
Line OA: https://bit.ly/3d5RwSN