โปรโมชั่น
ข่าวสารและกิจกรรม
ผลงานของเรา
บล็อก
- FILTERS
CLEAR
PRICE
CATEGORIES
ROOMS
COLLECTIONS
METERIALS & COLORS
+ ADVANCE
STOCK
Include clearance
Include show items
สไตล์การออกแบบทางสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายใน

Loft Style แรงบันดาลใจจากโรงงาน สู่สไตล์การแต่งบ้าน

ลอฟท์ (LOFT)
สไตล์การตกแต่งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งการตกแต่งแบบ Loft Style ถูกนำมาใช้กับที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน หรือไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟต่างๆ ดังนั้นวันนี้เราจะมาทำความรู้จัก การตกแต่งแบบ LOFT ให้มากขึ้นกันดีกว่า

ลอฟท์ (LOFT) เกิดขึ้นในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม จึงทำให้มีโรงงานอุตสาหกรรมและโกดังเก็บของอยู่หลายแห่ง ซึ่งโรงงานและโกดังเหล่านั้น ส่วนใหญ่ถูกสร้างด้วยปูนและเหล็กอย่างหยาบๆ ไม่ได้ละเอียดประณีตเหมือนที่พักอาศัย




จนหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เกิดภาวะตกต่ำ โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งต้องปิดตัวลง แต่ตัวอาคารโรงงานและโกดังยังอยู่ จึงมีกลุ่มคนบางกลุ่มส่วนซึ่งใหญ่เป็นพวกศิลปินที่คิดนำเอาอาคารโรงงานและโกดังมาทำเป็นแกลลอรี่ เพราะว่าโครงสร้างส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ที่เปิดโล่งเหมาะแก่การทำงานศิลปะ และไม่ได้แบ่งฟังก์ชั่นการใช้งานออกเป็นส่วนต่าง ๆ เหมือนการสร้างบ้านทั่วไป ต่อมามีผู้คนได้พบเห็นและเกิดความชอบ โรงงานและโกดังจึงถูกพัฒนามาเป็นที่อยู่อาศัย และเรียกว่าเป็นที่อยู่อาศัยในแบบ ลอฟท์ (LOFT) ซึ่งโครงสร้างของอาคารส่วนใหญ่มักจะทำมาจากเหล็ก และเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยสำหรับการตกแต่งสไตล์นี้ ก็คือผนังปูนเปลือยหรือว่าปูนขัดมันนั่นเอง ถ้าจะพูดให้เข้าใจกันง่ายๆ ลอฟท์ (LOFT) ก็คือ สถาปัตยกรรมแบบเปลือย ไม่เน้นการตกแต่งอะไรมาก เน้นไปที่ความเรียบง่ายและการโชว์โครงสร้างของตัวอาคาร

ลักษณะทั่วไปของการตกแต่งแบบ ลอฟท์ (LOFT STYLE)
1 เพดานสูง สไตล์การตกแต่งแบบลอฟท์จะเน้นไปที่การตกแต่งแบบเปิดโล่งให้มีพื้นที่กว้าง คล้ายกับโกดังโรงงาน เมื่อมาใช้ในกับการตกแต่งบ้านก็จะทำให้บ้านดูโปร่งและกว้างขึ้น และยังทำให้ระบายอากาศได้ดีอีกด้วย


2 โครงสร้าง ส่วนใหญ่บ้านสไตล์ลอฟท์จะเน้นโครงสร้างที่เป็นเหล็ก และผนังอิฐแบบก่อโชว์ลายไม่ฉาบหรือว่าเป็นผนังปูนเปลือย ซึ่งจะให้ความรู้สึกแบบดิบๆ ซึ่งในความดิบนี่เองกลับแฝงไปด้วยความเท่ เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของ ลอฟท์ (LOFT) คือการเดินสายไฟและท่อต่างๆด้านนอก ซึ่งทำให้ง่ายต่อการซ่อมแซม แต่การวางท่อต้องวางอย่างเป็นระเบียบ มิฉะนั้นจะทำให้บ้านดูรกได้


3 โทนสี ลอฟท์ (LOFT) จะเน้นโทนสีหลักไปที่ สีขาว ดำ และเทา ซึ่งจะให้ความรู้สึกที่ดิบ เท่ และทำให้บ้านดูมีมิติมากขึ้น ยิ่งเมื่อวางเฟอร์นิเจอร์สีอ่อนเข้าไป จะยิ่งขับให้เฟอร์นิเจอร์ดูเด่นมากยิ่งขึ้น


4 เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว การแต่งบ้านในแบบ Loft นิยมใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว โดยที่โต๊ะและเก้าอี้สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก ปรับเปลี่ยนได้ง่าย เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานที่หลากลหลาย โดยที่เฟอร์นิเจอร์มักจะเป็นสไตล์อินดัสเทรียล (industrial style furniture) วัสดุส่วนใหญ่ทำจากไม้และเหล็ก เมื่อนำไปจัดวางแล้วทำให้รู้สึกกลมกลืน ดูอบอุ่นเข้ากับตัวบ้านที่ดูดิบๆ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก:

http://loft-etc.blogspot.com/2013/03/blog-post.html

http://www.bareo-isyss.com/design-tips/319-loft-style.html


ติดตามบทความอื่นๆได้ที่ : https://www.moodandtone.co.th/blog.php

เครดิตภาพสวยๆจาก : https://pinterest.com

สามารถเข้ามาชมสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ https://www.moodandtone.co.th/index.php